ซูเราะฮฺ        อายะหฺ   
         เลือกซูเราะฮฺ และ/หรืออายะหฺ ที่ต้องการ
คำ,วลี,ข้อความ   
         กรุณาป้อน คำ, วลี หรือบางส่วนของข้อความ ที่ต้องการค้นหา

 
ความหมายโดยสรุปของ ซูเราะฮฺ อัซซุครุฟ (Az-Zukhruf)
 

เป็นบัญญัติมักกียะฮฺ มี 89 อายะฮฺ

ซูเราะฮฺอัซซุครุฟ เป็นซูเราะฮฺมักกียะฮฺ ที่ถือเอาหลักการณ์อะกีดะฮฺอิสลามียะฮฺ และหลักการศรัทธาเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเรื่องของการศรัทธาต่อความเป็นเอกภาพ ต่อสาสน์ ต่อการฟื้นคืนชีพและการตอบแทนเช่นเดียวกับซูเราะฮฺมักกียะฮฺอื่น ๆ

ซูเราะฮฺได้เปิดเผยเพื่อยืนยันถึงแหล่งที่มาของอัลวะฮียฺ และความจริงของอัลกุรอาน ซึ่งอัลลอฮฺทรงประทานลงมาให้แก่ท่านนะบีผู้อ่านไม่ออกเขียนไม่เป็นด้วยสำนวนที่ชัดเจน และข้อชี้แจงที่ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อให้เป็นปาฏิหาริย์ที่กระจ่างชัดแก่ท่านนะบีที่เป็นชาวอาหรับ

จากนั้นได้เปิดเผยหลักฐานต่าง ๆ แห่งเดชานุภาพ และความเป็นเอกภาพของอัลลอฮฺ ตะอาลา ซึ่งเป็นที่ประจักษ์อยู่ในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ ในชั้นฟ้าและแผ่นดิน ในภูเขาและที่ราบลุ่ม ในท้องทะเลและแม่น้ำ ในน้ำที่ไหลรินมาจากฟากฟ้า และเรือเดินสมุทรที่อยู่ในท้องทะเล ในปศุสัตว์ ซึ่งอัลลอฮฺทรงอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์เพื่อให้พวกเขาใช้กินมัน และใช้เป็นพาหนะสำหรับขี่มัน

ซูเราะฮฺได้กล่าวถึงสังคมสมัยญาฮิลียะฮฺที่ใช้ชีวิตอยู่กับการเชื่อถืออย่างงมงาย และการบูชารูปปั้นเจว็ด โดยที่พวกเขาเกลียดบุตรหญิง แต่ในเวลาเดียวกันก็จัดสรรบุตรหญิงให้แก่อัลลอฮฺด้วยความโง่เขลาเบาปัญญา โดยอ้างว่ามะลาอิกะฮฺเป็นบุตรหญิงของอัลลอฮฺ อัลอายาตได้ชี้แจงถึงข้อเท็จจริงเพื่อขจัดความเชื่อถือที่ไม่ถูกต้องของพวกเขา และเพื่อชี้นำจิตใจให้กลับคืนสู่ธรรมชาติและข้อเท็จจริงที่แน่นอน

ซูเราะฮฺได้กล่าวโยงถึงการเรียกร้องเชิญชวนของอัลค่อลีลอิบรอฮีม อะลัยฮิสลาม ซึ่งพวกมุชริกีนได้อ้างว่าพวกเขาสืบเชื้อสายและมีแนวทางเดียวกับเขา ซูเราะฮฺได้ปฏิเสธข้ออ้างอันเหลวไหลของพวกเขา และได้ชี้แจงว่าอิบรอฮีมนั้นเป็นคนแรกที่ปลีกตัวจากการเชื่อถือรูปปั้นเจว็ด

ซูเราะฮฺได้เปลี่ยนมาทำลายล้างข้อสงสัยที่ไม่อยู่ในร่องรอย ซึ่งพวกมุชริกีนช่วยกันกุขึ้นมาเกี่ยวกับสาสน์ของท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยพวกเขาเสนอแนะ ให้มีการประทานสาสน์ลงมาแก่บุคคลที่มีชื่อเสียงเกียรติยศและมีฐานะ มิใช่ประทานลงมาให้แก่ผู้กำพร้าบิดามารดา และยากจน เช่น มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อัลอายาตได้ตอบโต้และยืนยันว่า ชื่อเสียงเกียรติยศและฐานะมิใช่เป็นเครื่องวัดความีเกียรติ์ของมนุษย์และการครอบครองตำแหน่งสูง ๆ แต่ประการใด และว่าโลกดุนยานั้นเพราะความไร้ค่าและความน่าชังของมัน หากอัลลอฮฺทรงประสงค์ แน่นอนพระองค์จะทรงให้อย่างอุดมสมบูรณ์แก่พวกกุฟฟารและจะทรงระงับการให้แก่ปวงบ่าวของพระองค์ที่เป็นผู้ศรัทธา

ซูเราะฮฺได้กล่าวถึงเรื่องราวของ “มูซากับฟิรเอานฺ” เพื่อยันยันถึงข้อเท็จจริงที่ได้กล่าวมาแล้ว นั่นก็คือฟิรเอานฺผู้หยิ่งยะโสมีความภูมิใจ และโอหังต่อมูซาในอำนาจการปกครองของเขาเช่นเดียวกับบรรดาหัวหน้าของพวกกุเรชได้แสดงต่อท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังนั้นบั้นปลายของเขาก็คือการจมน้ำตายและความพินาศอย่างย่อยยับ

ซูเราะฮฺได้จบลงด้วยการชี้แจงถึงสภาพบางส่วนของวันปรโลก และความน่ากลัวของวันนั้น และได้ชี้แจงถึงสภาพของผู้กระทำผิด โดยที่พวกเขาโอดครวญตะเกียกตะกายอยู่ในขุมนรก

ชื่อของซูเราะฮฺ

ซูเราะฮฺอัลซุครุฟถูกขนานนามเช่นนี้ เพราะในซูเราะฮฺได้มีการยกอุทาหรณ์อย่างน่าประทับใจถึงความเพริศแพร้วของโลกดุนยาที่ล่อลวงและจะสูญสลายไปในที่สุด ความเพริศแพร้วดังกล่าวได้ทำให้มนุษย์ส่วนใหญ่เคลิบเคลิ้มไปกับมัน ทั้ง ๆ ที่โลกดุนยานั้นไม่มีคุณค่าเลย ณ ที่อัลลอฮฺ ดังนั้นอัลลอฮฺจึงประทานความดีให้ทั้งคนดีและคนชั่ว ด้วยเหตุนี้คนดีและคนชั่วจะได้รับความดีในโลกดุนยานี้ ส่วนในปรโลกอัลลอฮฺจะไม่ประทานความดีแก่ผู้ใดเลย นอกจากปวงบ่าวของพระองค์ผู้ศรัทธา ผู้ยำเกรงเท่านั้น โลกดุนยานั้นจะต้องพินาศสูญสลาย ส่วนปรโลกนั้นจะอยู่ยงคงต่อไปตลอดกาล

 



Designed & Developed By Thai Islamic Global Net Team
Copyright (C) 2008 Alquran-Thai.Com All Rights Reserved